3D Mapping là gì? Đó là kỹ thuật sử dụng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt mà nó tiếp xúc để tạo ra các khối hình ảnh tương tác trong không gian 3 chiều
3D Mapping dường như là một thuật ngữ tương đối xa lạ với nhiều người và nhiều người hỏi về nó khi họ nghe đến nó. Mặc dù vậy, trong những năm gần đây 3D Mapping đang trở nên phổ biến và trở thành một công nghệ mới, nổi tiếng, mang lại những hiệu quả tốt và sử dụng trong nhiều ngành tại Việt Nam.
Vậy 3D Mapping là gì và được ứng dụng như thế nào, hãy cùng với Space 3D tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!
Công nghệ 3D Mapping ngày càng trở nên phổ biến. Vậy 3D Mapping là gì? Đó là kỹ thuật sử dụng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt mà nó tiếp xúc để tạo ra các khối hình ảnh tương tác trong không gian 3 chiều. Có thể hiểu, 3D Mapping là sự kết hợp giữa công nghệ 3D và công nghệ làm phim. Kỹ thuật làm 3D Mapping sẽ tạo ra một mô hình có tỷ lệ kích thước chính xác 100% so với vật thể thật, sau đó sau đó kỹ thuật viên tạo hiệu ứng âm thanh, ánh sáng 3D từ mô hình trên máy tính để trình chiếu cho người xem.
Công nghệ 3D Mapping được biết đến là một loại hình nghệ thuật hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay. Nó thể hiện câu chuyện và thông điệp bạn muốn truyền tải thông qua hình ảnh ở định dạng 3D trong không gian ba chiều thay vì chỉ là 2 chiều truyền thống. Công nghệ này trình chiếu những hình ảnh và video clip được thiết kế tương thích với vật chiếu không bằng phẳng như bình thường, kết hợp với các hiệu ứng ánh sáng và âm thanh để tạo ra sự độc đáo, đáng kinh ngạc về thị giác trên vật thể.
3D Mapping rất phổ biến trong thực tế vì nó là một công cụ để hiển thị video tại các sự kiện. Về cơ bản, nó giống như vẽ tranh bằng ánh sáng: một cách để thêm kết cấu, màu sắc và thậm chí cả cảm xúc vào không gian. Họ thực sự có thể giới thiệu mọi thứ, từ các thương hiệu được tài trợ đến các video tường thuật theo phong cách điện ảnh.
Đó là việc sử dụng các phần mềm chuyên dụng. Với phần mềm này, người dùng có thể hiển thị hình ảnh động, phim, hình ảnh và gửi chúng đến một hoặc nhiều máy chiếu công suất lớn. Chức năng chiếu hình ảnh bao phủ hoặc tạo hiệu ứng 3D thay đổi lên bề mặt của vật thể thật. Hoặc có thể chiếu trên các sân khấu ngoài trời và trong nhà, ở những nơi có diện tích rộng như trung tâm thương mại, cao ốc. Công nghệ Mapping sẽ giúp cho hiệu ứng 3D và các đối tượng có thể trùng khớp đến từng chi tiết nhỏ nhất. o đó, với công nghệ này, nó sẽ trông không khác so với vật thể thật.
Ngoài ra, đối tượng được chiếu và môi trường được chiếu sáng cũng có tác động lớn đến sự thành công của công nghệ 3D Mapping. Ví dụ như một chiếc xe ô tô hay bất cứ vật thể nào khi đặt ngoài trời hiệu ứng đương nhiên sẽ không đẹp bằng đặt trong nhà.
Điều cần nhớ khi sử dụng công nghệ 3D Mapping là chất lượng hiển thị hình ảnh bị ảnh hưởng mạnh bởi chất liệu của bề mặt chiếu. Ví dụ, nếu vật thể có bề mặt thủy tinh, sơn bóng, đá, hoặc độ phản chiếu cao, việc thực hiện sẽ khó khăn. Thậm chí việc chiếu sẽ không thể thực hiện được vì bị hắt ánh sáng trở lại. Khi đó, các kỹ thuật viên sẽ phủ lên bề mặt vật thể một chất liệu khác, có thể là vải màn chiếu hoặc sơn đặc biệt để hấp thụ ánh sáng từ máy chiếu.
Có thể kể đến những hiệu quả thu được khi ứng dụng công nghệ 3D mapping vào trình chiếu như sau:
– Là một công cụ marketing hiệu quả trong việc tung ra các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Nhờ phần trình bày, trình diễn sản phẩm gần như thật 100% giúp cho khách hàng và đối tác có tầm nhìn khách quan và trung thực nhất. Do đó, họ dễ thuyết phục hơn là chỉ nghe và nhìn thấy hình ảnh.
– Tạo sự sống động cho các sự kiện quảng cáo, giúp người xem cảm nhận rõ ràng, tránh nhàm chán.
– Thể hiện được đẳng cấp doanh nghiệp và là cách mạnh mẽ nhất trong truyền thông quảng cáo.
– Bắt kịp xu hướng, mang lại hiệu quả cao, tối ưu chi phí quảng cáo cho công ty.
Nhìn chung, hiệu quả của 3D Mapping mang lại là rất lớn. Vì vậy, nhiều người đã quyết định sử dụng công nghệ này để giúp các sự kiện diễn ra hiệu quả hơn. Quảng bá sản phẩm, dịch vụ và phục vụ nhiều mục đích khác nhau.
Ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ 3D Mapping chủ yếu liên quan đến việc trình chiếu hình ảnh. Hoạt động chiếu hình ảnh này có ứng dụng trong nhiều hạng mục. Hiệu quả của công nghệ 3D Mapping mang lại nhanh chóng được các công ty và tập đoàn truyền thông ứng dụng cho mục đích marketing, bán hàng, quản lý, báo cáo… để đạt hiệu quả tối đa.
Một số hoạt động đáng chú ý trong việc ứng dụng công nghệ 3D mapping hiện nay như:
Sự kiện liên quan đến chính trị, văn hóa, giải trí ... hoặc các sự kiện liên quan đến lĩnh vực kinh doanh như: Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, demo trải nghiệm sản phẩm. Với kịch bản được dựng sẵn trước đó thì công nghệ 3D Mapping hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trình diễn hình ảnh, video một cách hoàn chỉnh.
Hiệu quả được ghi nhận của hoạt động này là mang lại trải nghiệm mới mẻ và hiện đại. Người xem choáng ngợp bởi quy mô và tính chân thực của hoạt động này bởi những hình ảnh thực tế và chân thực. Đặc biệt, người xem có được những cảm xúc chân thực nhất liên quan đến nội dung được trình chiếu. Điều này rất hữu ích cho các chương trình nghệ thuật áp dụng công nghệ 3D Mapping vào thực hiện.
Tùy thuộc vào sản phẩm, việc ứng dụng công nghệ 3D Mapping để để trình bày sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả và đạt được các mục tiêu marketing cụ thể cho các công ty. Hiệu ứng hình ảnh được xây dựng kết hợp giữa ánh sáng và âm thanh làm tăng hiệu quả tiếp cận sản phẩm của khán giả.
Đặc biệt qua lần ra mắt này, thương hiệu còn khẳng định được tầm vóc của mình bằng sự chuyên nghiệp và chỉn chu trong các sản phẩm.
Trong một số lĩnh vực liên quan đến xây dựng và bất động sản, việc ứng dụng công nghệ 3D Mapping sẽ giúp việc trình diễn sản phẩm ở mức độ chuyên nghiệp. Toàn bộ dự án được hiện thực hóa một cách sống động trước mắt người xem một cách trực quan. Không chỉ người xem được tận mắt chiêm ngưỡng sản phẩm mà các công ty, thương hiệu còn khẳng định giá trị mang lại cho khách hàng.
Việc ứng dụng công nghệ bản đồ 3D cho phép quản lý tình hình thực hiện dự án, hỗ trợ nội dung trực quan cho các kênh quảng cáo như web / blog, chủ động đo kích thước sản phẩm khi cần sử dụng…
Các sự kiện ứng dụng công nghệ 3D mapping đã tạo được tiếng vang về hiệu quả mang đến Việt Nam: Tuần lễ Thể thao và Du lịch Quốc gia 2018 – Ninh Bình, tổ chức tiệc cưới, 3D mapping tại Dinh Thống Nhất, lễ ra mắt Galaxy Note 8, sự kiện về James Bond do nhãn hàng Heineken tổ chức…
Với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, hy vọng sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi công nghệ 3D Mapping là gì? và những ứng dụng của công nghệ 3D mapping.
Xem thêm: Chụp Hình 360 Độ, Chụp Ảnh VR Chuyên Nghiệp