Du lịch thực tế ảo đã giúp cho ngành du lịch của các địa phương có những bước phát triển nhất định. Vậy du lịch ảo hay du lịch 4.0 có những ưu điểm gì
Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong giai đoạn hiện nay đã mang đến cho ngành du lịch những đổi mới thú vị. Những hiệu quả thực tế mà du lịch thực tế ảo mang lại đã giúp cho ngành du lịch của các địa phương có những bước phát triển nhất định. Vậy du lịch ảo hay du lịch 4.0 có những ưu điểm gì? Tương lai nào dành cho hình thức du lịch này? Cùng Space 3D khám phá nhé!
Du lịch thực tế ảo
Mô hình du lịch ảo xuất hiện mang đến cho những người yêu du lịch cảm giác được trải nghiệm, khám phá những điểm mình thích một cách chân thực nhất thông qua các thiết bị hỗ trợ. Du lịch thông qua hình thức thực tế ảo dựa trên nền tảng công nghệ không gian 3D hiện đại.
Mô hình du lịch ảo đang rất phát triển hiện nay
Việc đầu tiên để thực hiện được việc du lịch theo hình thức 4.0 chính là số hóa không gian thực tế bằng những thiết bị chuyên dụng. Để làm được việc này, người ta sẽ tiến hành chụp hình 360 và scaning 3D những không gian hấp dẫn khách du lịch như công viên, bảo tàng, khách sạn, danh lam thắng cảnh… Công việc này đòi hỏi độ chính xác lên đến 100% so với không gian thực.
Sau khi thu thập toàn bộ dữ liệu sẽ tiến hành xử lý và đưa lên môi trường 3D. Lúc này toàn bộ những tín đồ đam mê khám phá có thể du lịch tại nhà, trải nghiệm không gian đã được số hóa bằng những thiết bị 3D sống động hoặc những thiết bị công nghệ thông thường như máy tính, ipad hoặc điện thoại thông minh.
Các tính năng của du lịch thực tế ảo
Mô hình du lịch ảo ra đời bằng sự kết hợp cửa những sản phẩm công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Nó là sự tổng hợp của nhiều tính năng nổi trội như:
- Người tham quan có thể di chuyển dễ dàng và thao tác ở nhiều điểm du lịch khác nhau, từ những độ cao khác nhau.
- Việc thay đổi vị trí và độ cao khác nhau giúp cho người xem có thể có những góc nhìn bao quát hoặc chi tiết hơn.
- Người tham quan có thể du lịch qua thực tế ảo ở bất cứ thời gian nào kể cả ban ngày hay ban đêm.
- Có tích hợp Google Maps để hiển thị được chính xác vị trí của người xem.
- Có tích hợp Camera live để cho phép người xem có thể quan sát camera trong thời gian thực.
- Có kết hợp với tính năng booking như đặt phòng, đặt bàn, đặt vé tham quan, ngắm cảnh…
- Mô hình du lịch 4.0 này còn kết hợp với Map 4D. Vì vậy, người xem có thể trải nghiệm những cảnh quan đặc sắc, sống động và chân thực đến từng chi tiết.
Sự khác biệt của du lịch thực tế ảo với du lịch truyền thống
Nếu như trước đây, khi có ý định tham quan, du lịch một địa điểm nào đó, chắc chắn chúng ta đều tìm hiểu trước thông qua hình ảnh hoặc những thông tin được cung cấp trên internet. Nhưng với những người kĩ tính, họ muốn mình có được chuyến du lịch hoàn hảo nhất thì bên cạnh việc quan sát hình ảnh, video hoặc tham khảo những thông tin có sẵn. Họ còn quan tâm đến những review của những người đã từng đi trước. Thậm chí có những người họ còn muốn có những trải nghiệm chân thực trước khi đặt chân đến trực tiếp.
Bên cạnh đó, cũng có một phần nhỏ những người muốn tham quan, du lịch nhưng lại không có thời gian hoặc muốn tiết kiệm tối đa chi phí. Và du lịch ảo ra đời đã giải quyết toàn bộ những nhu cầu trên của khách hàng. Bạn muốn trải nghiệm về địa danh, bạn muốn du lịch tại nhà để tiết kiệm chi phí… Lúc này bạn chỉ cần đeo thiết bị hỗ trợ đó là kính VR, kết hợp với Headphone cùng với một vài thao tác cơ bản là bạn đã có thể tương tác với địa điểm mình muốn đến một cách chân thực nhất.
Chính độ chân thực của công nghệ đã giúp cho người dùng hoàn toàn tin tưởng vào những địa điểm mà bạn đang có dự định tham quan. Từ đó có những quyết định chính xác đến những địa điểm du lịch phù hợp với sở thích của mình nhất.
Xem thêm: Virtual Tour Là Gì? Những Tính Năng Nổi Bật Của 360 VR Tour
Cơ hội nào cho ngành du lịch thực tế ảo ở Việt Nam
Hiện nay, du lịch theo hình thức 4.0 đang dậy sóng giới đam mê du lịch. Cũng có nhiều ý kiến trái chiều về hình thức du lịch này. Có người thì cho rằng, du lịch theo hình thức cổ điển sẽ mang đến cảm xúc trọn vẹn hơn, thú vị hơn. Nhưng lại có một phần nhỏ người ủng hộ du lịch thực tế ảo.Bởi nó vừa tiết kiệm chi phí, đặc biệt rất an toàn trong thời điểm dịch bệnh này.
Đối với các doanh nghiệp làm du lịch, triển khai hình thức du lịch thông qua thực tế ảo sẽ giúp doanh nghiệp có những bước đột phá mới. Nó giúp cho doanh nghiệp có nhiều khả năng cạnh tranh hơn. Những doanh nghiệp nào có khả năng đón đầu xu hướng thì sẽ có được lượng khách hàng tiềm năng lớn.
Đồng thời, nó cũng giúp cho những người vốn theo đuổi hình thức du lịch trải nghiệm trực tiếp có những thay đổi trong tư duy. Và lâu dần có thể chính những ưu điểm ấy sẽ thuyết phục họ thay đổi tư tưởng của mình.
Có thể khẳng định rằng, du lịch ảo hiện nay đang trở thành giải pháp cấp bách giúp quảng cáo du lịch. Đồng thời nó cũng mở ra những cơ hội mới cho ngành du lịch nước nhà. Thậm chí trong tương lai nó sẽ góp một phần không nhỏ và doanh thu cho ngành công nghiệp không khói này. Bạn là người đam mê khám phá, hãy thử một lần trải nghiệm với du lịch thực tế ảo. sau đó chia sẻ với chúng tôi cảm nhận nhé.